Dịch vụ bảo vệ bệnh viện | Hoàn tất việc tách hai bé dính nhau phức tạp

(Dịch vụ bảo vệ) Sau gần 12 tiếng tất bật trong phòng mổ, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM đã hoàn tất việc tách rời hai bé trai dính nhau ở phần tim, gan.

>> 70 người tham gia phẫu thuật tách hai bé dính nhau

Bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, mọi việc diễn ra như tính toán, cả hai bé đã được đưa đến phòng hồi sức tích cực trong tình trạng hô hấp, tuần hoàn, tiêu hóa và tiết niệu ổn định.

Dịch vụ bảo vệ

Ca phẫu thuật kéo dài trong gần 12 giờ đồng hồ. Ảnh: Dịch vụ bảo vệ bệnh viện

(Dịch vụ bảo vệ tại bệnh viện) Theo ông Định, từ 6h sáng, hai bé đã được chuyển vào phòng mổ để gây mê. Đúng 9h30, đường mổ đầu tiên tách phần da bụng và ngực của hai bé được tiến hành. Khác với dự đoán, Nguyễn Hoàng Phi Long và Nguyễn Hoàng Phi Phụng không dính nhau ở đường mật nhưng dính nhau phức tạp ở tim và gan.

Đến 11h, phần gan dính liền của hai bệnh nhi được các bác sĩ tách thành công. Đây là công đoạn được đánh giá phức tạp nhất bởi êkíp phải cầm máu liên tục do diện tích hai lá gan dính nhau rất lớn. Việc tách phần tim tiếp tục được tiến hành và phải mất khoảng 2 tiếng sau mới hoàn tất. 13h, hai cơ thể Long – Phụng hoàn toàn tách rời nhau.

Việc đóng ổ bụng, tạo hình thành bụng và ngực cho hai bé chiếm non nửa thời gian của cả ca mổ và cũng là phần việc quan trọng bởi hai bé mất hẳn phần xương ức. Phi Long có sức khỏe tốt hơn, phần ngực không bị mất quá nhiều da nên được đóng bụng trước và rời phòng mổ đến phòng hồi sức, riêng Phi Phụng do bị khuyết nhiều ở ngực sau nên các bác sĩ phải để mảnh ghép nhân tạo thay thế thành bụng.

Đến 17h30, Phụng được đưa về khu hồi sức, cả hai bé có sức khỏe tạm ổn.

Nhận định về ca mổ, bác sĩ Định cho biết, đây là ca mổ phức tạp nhất so với những trường hợp tách rời song sinh dính nhau trước đó do vị trí dính nhau. “May mắn là mọi việc diễn ra theo đúng tính toán của toàn êkíp. Dù vẫn phải tập trung vào công tác hồi sức, song có thể khẳng định ca phẫu  thuật đã tiến hành thành công”, bác sĩ Định nói.

Bên ngoài cha mẹ của hai bé với tâm trạng thấp thỏm lo lắng đứng ngồi không yên. Không ngừng cầu nguyện cho ca mổ được thành công. “Đến tận cuối ngày, khi nghe bác sĩ Định thông báo mọi việc suôn sẻ, vợ chồng tôi mới thở phào. Đã hai ngày nay chúng tôi không ăn không ngủ, chỉ cầu mong hai con sống được sau ca phẫu thuật này”, anh Phiên nói.

Đôi vợ chồng trẻ cho biết, mang thai đến 25 tuần tuổi thì chị Lam mới đi siêu âm, phát hiện song thai và hai bé dính nhau. “Vợ chồng đưa nhau lên Bệnh viện Từ Dũ khám lại thấy đúng là như vậy. Bác sĩ siêu âm bảo sang gặp bác sĩ tư vấn nhưng sợ phải bỏ con nên vợ chồng tôi về luôn, cầu nguyện cho các con được bình an”, chị Lam nói.

Từ VnExpress.net

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận